Get Adobe Flash player
ค้นหาบทความ
มีนาคม 2024
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

App “แสนรู้” บัตรคำอัจฉริยะ

 
หลังจากนั่งพัฒนาApp บนมือถืออยู่สักพักก็คิดถึงเครื่องช่วยเรียนรู้ภาษาไทย ที่ทำไว้เมื่อหลายปีก่อน เครื่องรุ่นนั้นใช้เครื่องอ่านบาร์โค๊ดกับ MCU 8 bit ตัวเล็กๆ บวกกับไอซีบันทึกเสียง ขั้นตอนการทำก็แสนจะซับซ้อน กว่าจะบันทึกเสียงลง IC แล้วต้องเรียกออกมาทีละเสียงๆ ต่อมาก็เพิ่มเป็นบันทึกเสียงลง sd card แทน เพื่อที่จะได้แก้ไขเสียงได้ง่ายๆ และเผื่อพ่อแม่อยากจะแก้ให้เป็นเสียงตัวเอง ลูกๆ จะได้คุ้นเคย ณ วันนั้นมือถือที่เป็นสมาทโฟนยังไม่มีจำหน่ายในไทยเลยสักยี่ห้อเดียว ณ เวลานี้ปี2560 ในท้องตลาดเต็มไปด้วยมือถือที่เป็นสมาทโฟนเต็มไปหมด ผู้พัฒนาก็ค่อยๆ ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย อะไรที่ไม่ได้ต้องการทำงานแบบหนักหน่วง อึด ทน ถึก หรือต้องไปทำงานในสายงานผลิตหนักๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ MCU อีกต่อไป รวมถึงเครื่องช่วยเรียนรู้ภาษาไทยด้วย เป็นงานที่ทำงานกับเด็กๆ อินเตอร์เฟสต้องง่ายๆ ผู้ใช้งานไม่ต้องตั้งค่าอะไรซับซ้อน เล่นง่ายๆ แบบว่ากดปุ่มเดียวทำงานได้จนจบ เผื่อว่าจะเอาเครื่องทิ้งไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เองก็สามารถทำได้

จากไอเดียที่ว่าตอนนี้สมาทโฟนมีทุกอย่าง ที่ตัวเครื่องช่วยเรียนรู้ต้องการโปรเจกขุดของเก่าเอามาทำใหม่จึงเกิดขึ้น ด้วยความตั้งใจที่ว่าผู้ใช้งานแค่โหลดApp ลงมือถือที่เป็น แอนดรอย์ แล้วปริ้นท์บัตรคำออกมา ก็สามารถให้เด็กๆ เรียนรู้ได้มากมาย ตัวApp เองก็มีราคาหลักร้อย (ซ๊อสโค๊ดหลักแสน) มีหลายคนบอกว่าทำไมยังใช้บัตรคำที่เป็นกระดาษอยู่ เดียวนี้เขาเขียนๆ ลงใน App ได้แล้ว มันก็จริงครับ แต่บางอย่างมันไม่สามารถมาแทนกระดาษได้จริงๆ อย่างบัตรคำ เด็กๆ จะได้หัดใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ที่มือและแขน ได้หัดระบายสี หัดเขียน หัดปั้นดินน้ำมัน หรือแม้กระทั้งพับกระดาษ ตามจินตนาการของเขา และสามารถเอามาเล่นกับ App นี้ได้ คุณครูหรือผู้ปกครองก็สามารถจัดกิจกรรมร่วมกับตัวเครื่อง (เรียกว่า App นะครับต่อไปนี้) เช่นให้เด็กๆ เรียนรู้เป็นกลุ่มเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ให้เด็กๆ ได้ หรือจะจัดให้เด็กๆ แข่งกันก็ยังทำได้ เพราะนอกจากApp จะบอกคะแนนแล้ว ยังบอกเวลาที่ใช้ทำแบบฝึกหัดด้วย

มาถึงตรงนี้หลายคนคงงง ว่าApp นี้มันทำงานยังไง คืออย่างนี้ครับ ค่อยๆอ่านตามไปดังนี้ ตัวApp เมื่อลงในมือถือแล้ว(เรียกแบบนี้ละกันนะครับสมาทโฟนมันยาว) ตัวApp ผมตั้งชื่อว่า “แสนรู้” เดียวจะรู้ครับว่าทำไมถึงเรียกชื่อนี้ เมื่อเปิด App ให้ทำงานตัว มือถือจะมีเมนูให้เลือกแบบหลักๆ คือ 1.ส่วนของดูสถิติการทำแบบฝึกหัดต่างๆ โดยแยกเป็นหมวดหมู่ตามเรื่องที่เด็กๆทำ เช่น แบบฝึกหัดบวกเลข แบบฝึกหัดลบเลข … แต่ละครั้งของการเข้าใช้งานจะบันทึกวันที่ เวลา คะแนน เวลาที่ใช้ทำแบบฝึกนั้นๆ ไว้ให้ผู้ปกครองดูการพัฒนาการของลูกๆ ได้ 2.ส่วนของคู่มือ ส่วนนี้เอาไว้ใช้สำหรับครั้งแรก เปิดเข้าไปจะเป็นไฟล์ PDF บัตรคำตัวอย่าง โดยที่สามารถส่งไปที่ PC แล้วสั่งprint ลงกระดาษ A4 แบบธรรมดาหรือจะเป็นกระดาษA4 ที่หนาๆหน่อย ก็ยิ่งดี ได้ทันที (ส่วนของบัตรคำตัวอย่างจะเป็นแบบสองหน้า ด้านแรกเป็น QrCode อีกด้านเป็นตัวอย่างตัวอักษรไทย อังกฤษ ในส่วนนี้หากครูหรือผู้ปกครองต้องการนำไปต่อยอด เพื่อจัดกิจกรรมเอง ก็ไม่ต้องPrint ด้านนี้ออกมา ) 3. ปุ่มเริ่มใช้งาน พอกด เครื่องก็จะเข้าสู่หน้ากล้องถ่ายภาพของมือถือ รอรับบัตรที่ติด QrCode (ต่อไปเรียกโค๊ดเฉยๆนะครับ) พอเด็กๆ อยากรู้ว่าบัตรคำอันไหนคือตัวอะไรก็เพียงยกให้มือถือดู มือถือก็จะพูดชื่อตัวนั้นออกมา อันนี้ในส่วนของการเรียนรู้นะครับ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเด็กๆ มีอิสระพอสมควรที่จะเอาบัตรคำ ต่างๆ ส่งให้เครื่องอ่านให้ฟัง ยิ่งถ้าเป็นบัตรคำที่ได้ทำเองกับมือ เขาก็จะยิ่งจดจำได้อย่างรวดเร็ว

แบ่งตามนี้นะครับจะได้เข้าใจง่ายขึ้น

ส่วนของการเรียนรู้ เด็กๆ อยากรู้ตัวไหน บัตรคำอันไหนก็หยิบให้เครื่องอ่าน เครื่องก็จะอ่านให้ ไม่แยกหมวดหมู่(พ่อแม่ต้องแยกให้ทีละชุดๆ จะทำให้เด็กๆ จำเป็นระบบ)เมื่อเห็นว่าเด็กๆ เริ่มจำได้บ้างแล้ว ก็สามารถนำบัตรคำสั่งมาให้เครื่องอ่าน

  • ส่วนของการทดสอบ แบบทดสอบจะเริ่มทำงานเมื่อเรานำบัตรคำ ชุดคำสั่งให้เครื่องอ่าน เครื่องก็จะเปลี่ยนจากคนคอยตอบคำถาม มาเป็นคนตั้งคำถามแทน เช่น นำบัตรคำสั่ง บวกเลขให้เครื่องอ่าน เครื่องจะเข้าสู่โหมดตั้งคำถาม บวกเลข เครื่องจะออกเสียง เช่น “หนึ่ง บวก ห้า เท่ากับ”  จากนั้นเครื่องจะรอ ให้เด็กๆ หาบัตรคำตัวเลขมาให้เครื่องอ่าน ตอนนี้เด็กๆ ก็จะเริ่มหาว่าคำตอบที่ถูกคืออะไร แล้วก็หยิบมาให้เครื่องอ่าน ถ้าหากว่าถูกต้อง เครื่องก็จะบอกว่าถูกต้อง ถ้าผิด เครื่องก็จะบอกว่าผิด ทำจนครบ10 ตัว โดยแต่ละตัวเครื่องจะสุ่มออกมา เล่นแต่ละครั้งจะไม่เหมือนเดิม ครบแล้วก็จะสรุปคะแนนให้ฟังเป็นเสียง เช่น “คุณทำได้ 8 คะแนน คุณใช้เวลา 1 นาที 50 วินาที”  เป็นต้น เครื่องบอกทั้งคะแนนและเวลา เพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ อยากเรียนรู้เพิ่มขึ้น ต้องการทำเวลาให้น้อยลงๆ เป็นการเสริมแรงที่ดีเลยครับ พร้อมทั้งคะแนนนี้จะถูกเก็บไว้ในไฟล์สถิติด้วย สามารถเปิดดูภายหลังได้
  • อีกส่วนเป็นส่วนของการสอนให้จดจำ เช่น สอนนับเลข 1-10 เมื่อเอาบัตรคำสั่งใส่ให้เครื่องนับเลขให้ฟัง เครื่องก็จะเริ่มพูด “หนึ่ง  สอง  สาม…..สิบ” โดยที่สามารถปรับระยะเวลา ความเร็วในการอ่านแต่ละคำได้ที่หน้า App คุณครูอาจจะเอาไปเปิดให้เด็กฟังก่อนนอน หรือตอนเช้า เพื่อเป็นการเพิ่มการเรียนรู้ด้านความจำให้เด็กๆ ได้เป็นอย่างดี มีหลายบทเรียนครับ สูตรคูณก็มี

แสนรู้ทำอะไรได้บ้าง

  • ถามเลขภาษาไทย 0-9
  • แบบฝึกหัดบวกเลขไทยคำตอบไม่เกิน 9
  • แบบฝึกหัดลบเลขไทยคำตอบไม่เกิน 9
  • อ่าน ก-ฮ ให้ฟัง
  • แบบฝึกหัดภาษาไทย พยัญชนะตัวที่ 1 – 11
  • แบบฝึกหัดภาษาไทย พยัญชนะตัวที่ 12 – 22
  • แบบฝึกหัดภาษาไทย พยัญชนะตัวที่ 23 – 33
  • แบบฝึกหัดภาษาไทย พยัญชนะตัวที่ 34 – 44
  • แบบฝึกหัด สระ ภาษาไทย
  • แบบฝึกหัด วรรยุกต์ ภาษาไทย
  • อ่าน a – z ให้ฟัง
  • แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ พยัญชนะตัวที่ 1 – 13
  • แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ พยัญชนะตัวที่ 14 – 26
  • แบบฝึกหัดเลขภาษาอังกฤษ เลข 0-9
  • นับเลขภาษาไทย 1-10
  • นับเลขภาษาไทย 1-20
  • นับเลขภาษาไทย 1-100
  • ท่องสูตรคูณแม่2
  • ท่องสูตรคูณแม่3
  • ท่องสูตรคูณแม่4
  • ท่องสูตรคูณแม่5
  • ท่องสูตรคูณแม่6
  • ท่องสูตรคูณแม่7
  • ท่องสูตรคูณแม่8
  • ท่องสูตรคูณแม่9
  • ท่องสูตรคูณแม่10
  • ท่องสูตรคูณแม่11
  • ท่องสูตรคูณแม่12

เล่นบัตรคำกับApp แสนรู้ แล้วน่าจะได้อะไรบ้าง อันแรกที่ทดสอบแล้วเห็นชัดเลยคือ เด็กๆจะมีความเป็นระเบียบมากขึ้น เนื่องจากเด็กๆ จะเริ่มเล่นบัตรคำแบบเล่นเสร็จแล้วว่างทับๆ กัน ทำให้พอเครื่องถามตัวต่อไป เด็กๆ จะหาด้วยความยากลำบาก เด็กๆก็จะเริ่มเอาบัตรคำมาเรียงเพื่อให้หาได้ง่ายขึ้น เด็กๆ ฝึกกล้ามเนื้อมือ แขนได้เป็นอย่างดี เพราะต้องยกบัตรนิ่งๆให้เครื่องอ่าน ฝึกความจำ ประสาทหู ตา ให้มีความสัมพันธ์กัน หากเล่นเป็นกลุ่มก็จะได้ฝึกการเข้าสังคมในวัยเดียวกัน รู้จักรอ ให้คนอื่นได้ใช้งานเครื่อง พลัดกันตอบคำถามตามคิวของตนเอง

      เท่าที่เล่ามา ผู้พัฒนาเลยเรียกApp นี้ว่า “แสนรู้”  และหวังว่าเด็กๆที่ได้เล่นเครื่องนี้ก็จะมีพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญาเพิ่มขึ้นนะครับ เด็กๆ เรียนรู้ตลอดเวลาจะมัวรอให้พ่อแม่ว่างแล้วค่อยเล่นกันก็จะเสียโอกาสนะครับ หามือถือรุ่นเก่าๆ ที่มีกล้องและเป็นแอนดรอย ลงApp “แสนรู้” ราคาหลักร้อย ให้ลูกได้มีพัฒนาการที่ประเมินค่าไม่ได้กันนะครับ

หมายเหตุ: ตัวApp เอาไปใช้กับผู้พิการทางสายตาในการทบทวนอักษรเบลต่างๆ ได้ โดยให้ครูผู้สอนหรือผู้ช่วยนำสติกเกอร์ไปติดไว้หลังกระดาษที่กดเบลแล้ว เช่น เด็กเรียนเบล ตัว ก ก็เอาสติกเกอร์Qr code ก ไปติดไว้ด้านหลัง พอเด็กๆจะทบทวนก็ยก กระดาษให้เครื่องอ่าน เหมาะสำหรับทบทวน หรือเรียนรู้ ในกรณีการเรียนรู้ ครูอาจจะกดเบลใส่บัตรคำไว้ก่อน หลายๆ ตัว ให้เด็กสัมพัส แล้วยกขึ้นถามเครื่อง และในโหมดแบบทดสอบก็เช่นกัน เด็กที่พิการทางสายตาสามารถสัมผัสแล้วยกให้เครื่องอ่านได้

      วิธีพิมพ์บัตรคำจาก App เมื่อติดตั้ง App แล้วให้กดเมนู คู่มือ โปรแกรมจะเปิดไฟล์ PDF  ให้ทำการส่งไปยัง PC จากนั้น

      – ใช้กระดาษ43 แผ่น สั่งPrint ครึ่งแรกก่อน หน้า 1-43

      – นำกระดาษชุดแรกที่พิมพ์แล้ว คว่ำหน้าลง สั่งprint หน้า 44-86 โดยถ้าเครื่องพิมพ์มีฟังก์ชั่นพิมพ์จากหลังมาหน้า สามารถใส่กระดาษที่คว่ำหน้าเข้าเครื่องพิมพ์แล้วPrint ได้ทันที

      – ถ้าเครื่องพิมพ์ไม่มีฟังก์ชั่นพิมพ์จากหลังมาหน้า ให้คว่ำกระดาษทีละแผ่น (เรียงกระดาษใหม่ก่อนพิมพ์อีกด้าน)

      *** สำหรับ คุณครู หรือผู้ปกครองที่ต้องการนำบัตรคำไปทำเอง จัดกิจกรรมเอง สามารถพิมพ์บัตรคำจากหน้า44 ถึงหน้า 86 ได้ทันที(อีกด้านจะว่าง ทำกิจกรรมต่างๆได้เอง)

      – ส่วนของการจัดกิจกรรมอย่างอื่นที่นอกเหนือจากบัตรคำ เช่นต้องการเอาQrCode ไปติดกับตุ๊กตา หรือกระดาษพับรูปสัตว์ หรือจัดกิจกรรมปั้นดินน้ำมันเป็นต้น สามารถสั่งซื้อสติกเกอร์เฉพาะบาร์โค๊ด ทั้งหมด ได้ราคาชุดละ 160 บาท(สติกเกอร์เคลือบพลาสติก)

 ** ผู้ปกครองท่านใดต้องการสั่งซื้อกระดาษตัวอย่างบัตรคำ(ไม่ต้องการPrint เอง) เป็นกระดาษอาร์ทหนา สามารถสั่งซื้อเพิ่มเติมได้ ในราคา ชุดละ 200บาท รวมค่าจัดส่งธรรมดา** (ปัจจุบัน 2564 เลิกพัฒนาแอพนี้แล้ว ให้ดูเป็นไอเดียครับ)

     VDO สาธิตการใช้งานเพื่อความเข้าใจครับ

    – เริ่มใช้App

    – สอนภาษาไทย

    – สอนภาษาอังกฤษ

    – ทำบัตรคำ

    – ดูผลการเรียนรู้

    – สอนเลข

และสามารถซื้อApp ได้ที่ Play store ครับ ตามlink นี้